Tập yoga lúc nào trong ngày là tốt nhất?

Tập yoga lúc nào trong ngày là tốt nhất?

” Tập yoga lúc nào trong ngày là tốt nhất”  là một câu hỏi được nhiều người quan tâm? Buổi sáng, buổi chiều hay buổi tối? Đâu mới là lúc tốt nhất để tập Yoga? Hãy cùng Thùy Dương Yogi

 tìm hiểu thời điểm tập yoga vào lúc nào tốt nhất trong bài viết dưới đây nhé !

1. Tập yoga có nên linh hoạt thời gian không?

Hiểu theo cách đơn giản thì thời gian tốt nhất để tập yoga là thời gian phù hợp nhất với người tập. Chìa khóa để tiếp cận lợi ích của yoga chính là thực hành yoga một cách thường xuyên đều đặn. Cần đảm bảo tập luyện lâu dài nhất có thể. Do vậy, người tập cần thiết có thời gian để tập linh hoạt, phù hợp với mình.

Ví dụ, bạn có thể tập có thể đến các lớp tập yoga ngay sau giờ làm việc ở công sở. Tuy nhiên, sau khi có con, tập yoga sẽ thuận tiện hơn sau khi đưa con đi học. Điều quan trọng là bạn cần có một thói quen vận động bền vững. Tuy nhiên, thời điểm tập yoga cũng ảnh hưởng khá nhiều đến kết quả bạn đạt được. Hãy cùng Hằng Nga tìm hiểu thời điểm tập yoga tốt nhất ở dưới đây nhé !

2. Nên tập yoga vào lúc sáng sớm, buổi chiều hay buổi tối?

Tập yoga vào sáng sớm

Một số quan điểm khác ủng hộ việc tập yoga vào buổi sáng sớm, nếu có thể thì nên tập trước khi mặt trời mọc. Tập luyện vào buổi sáng sớm giúp người tập có đủ năng lượng và sự tập trung để nâng cao hiệu suất công việc trong cả ngày. Đây là lúc dạ dày đang đói và khá tốt để thực hiện các động tác yoga. Tập yoga vào buổi sáng sớm mang đến hiệu quả tập luyện tốt nhất. Khung thời gian bạn có thể lựa chọn là 5 giờ, 6 giờ, 7 giờ đến 8 giờ.

Tập yoga vào buổi chiều

Nếu  bạn bỏ lỡ buổi sáng thì cũng đừng lo lắng, bạn có thể chuyển sang tập vào buổi chiều. Tuy không phải là thời gian tập yoga tốt nhất trong ngày nhưng lúc này bạn đang có thể chất tốt nhất.  Dạ dày đang rỗng có lợi cho việc hô hấp bằng cơ hoành, tăng khả năng tập trung trí não. Khung thời gian tập Yoga vào buổi chiều có thể từ 4 giờ đến 5 giờ, 5 giờ đến 6 giờ, 6 giờ đến 7 giờ.

Thời điểm tập Yoga

Tập yoga vào buổi tối

Việc tập yoga vào buổi tối giúp tâm trí thư giãn, cải thiện hệ tiêu hóa, bạn sẽ dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn. Bạn nên thực hiện các động tác yoga nhẹ nhàng vào khoảng 30 phút trước khi đi ngủ.

Thông thường, rất ít người tập yoga vào buổi trưa. Bởi lẽ, đây là thời điểm nạp thức ăn vào cơ thể. Phải cần ít nhất từ 4 đến 6 tiếng thì thức ăn mới được tiêu hóa. Bên cạnh đó, tập Yoga vào buổi trưa khiến cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi hơn do trời oi bức. Nên bạn tránh tập yoga buổi trưa nhé.

3. Thời điểm tập yoga phù hợp với từng động tác?

Asana 

Asana ( các tư thế yoga ) là chuỗi động tác bạn nên tập luyện vào thời điểm buổi sáng hoặc buổi tối khi bụng đang trống. Lưu ý, không nên tập Asana ngay trước khi đi ngủ, vì động tác này vô tình sẽ tiếp thêm năng lượng cho cơ thể, khiến bạn khó ngủ. Thời điểm lý tưởng nhất để tập Asana là buổi sáng lúc vừa ngủ dậy.

Pranayama

Pranayama ( kỹ thuật kiểm soát hơi thở ): Tương tự với Asana, các động tác Pranayama nên được tập vào buổi sáng hoặc tối. Không nên tập Pranayama trong vòng 2 đến 4 giờ sau bữa ăn. Đây cũng là chuỗi động tác cung cấp năng lượng và giúp bạn tập trung tinh thần thông qua việc kiểm soát hơi thở.

Thời điểm tập Yoga

Thiền định

Với động tác thiền định, bạn có thể thực hiện bất kỳ lúc nào trong ngày. Tốt hơn hết, bạn nên ngồi thiền khi cơ thể đang tỉnh táo hoặc lúc tâm trí thư thái.  Để có kết quả tốt nhất, không nên thiềntrong vòng 2 – 3 giờ sau khi ăn, khi buồn ngủ hoặc khi tinh thần hưng phấn.

Yoga nidra

Các bài tập yoga Nidra ( giấc ngủ yoga ) có thể được tập ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Thậm chí, bạn có thể thực hiện ngay sau bữa ăn, miễn là bạn không “ngủ gật” trong lúc tập.

4. Lời kết tập Yoga lúc nào trong ngày thì tốt nhất?

Vậy tập Yoga lúc nào trong ngày là tốt nhất? Buổi sáng được xem là thời gian vàng của Yoga. Thời điểm này rất yên tĩnh, không khí trong lành, tinh thần người tập cũng rất thoải mái. Các động tác Yoga nhẹ nhàng,. bài tập Yoga buổi sáng sẽ đánh thức toàn bộ giác quan, giúp bạn tỉnh táo, cơ thể tràn đầy năng lượng. Buổi sáng là thời điểm các nhóm cơ và khớp dễ bị cứng sau một đêm dài không vận động. Vì vậy, tập Yoga chính là phương pháp để kéo dãn và tăng độ linh hoạt cho các bộ phận này.

Bên cạnh đó, việc tập yoga còn tăng cường quá trình trao đổi chất, tăng độ dẻo dai của cơ bắp, mang lại hiệu quả tập luyện hoàn hảo nhất. Đây cũng là thời điểm, cơ thể tiết ra ít mồ hôi nhất. Vì vậy, tập yoga vào buổi sáng rất tốt cho sức khỏe, có thể ngăn ngừa tình trạng mất nước.

Tập yoga buổi tối giúp bạn thư giãn

Tuy nhiên, nếu bạn không thể thu xếp tập yoga vào buổi sáng thì buổi tối là thời gian rất tốt giúp bạn thư giãn sau một ngày dài làm việc. Buổi tối bạn nên tập các bài tập nhẹ nhàng. Nếu bạn không thể sắp xếp được vào hai thời gian trên, hãy thu xếp lịch tập để đảm bảo có thể luyện tập đều đặn hoặc 1 tuần 6 buổi hoặc tối thiểu là 3 buổi. Bạn cũng có thể lựa chọn hình thức tập yoga online để có thời gian linh hoạt phù hợp với lịch của mình hơn.

Nếu bạn cần hỗ trợ trong quá trình luyện tập, hoặc muốn tham gia trải nghiệm lớp yoga online cùng Thùy Dương, đừng ngần ngại liên lạc mình nhé. Chúc bạn luyện tập thành công ! Namaste !

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *