Nguyên tắc tập Yoga đúng cách

“Nguyên tắc tập Yoga đúng cách là thế nào”  đây là một câu hỏi được nhiều người quan tâm. Hiện nay, Yoga có mặt trên hàng trăm quốc gia trên thế giới. Yoga cũng là ưu tiên số 1 trong tất cả các bí kíp để nâng cao sức khỏe cũng như kéo dài vẻ đẹp thanh xuân và tuổi thọ. Tuy nhiên tập Yoga thế nào để đúng cách, không gây chấn thương và đạt hiệu quả thì không phải ai cũng biết.

Trong bài này, Thùy Dương Yogi sẽ chia sẻ với các bạn về Nguyên tắc tập Yoga đúng cách nhé.

Nguyên tắc Tâp Yoga

1. Tập yoga đúng cách cần có người hướng dẫn

Đầu tiên và quan trọng nhất là bạn cần có một HLV chuyên nghiệp hướng dẫn bạn tập luyện. Như vậy việc tập luyện của bạn sẽ được đảm bảo hơn và bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Nếu như tự tập luyện Yoga một mình, không có người hướng dẫn hoặc không đúng phương pháp sẽ làm sai tư thế. Hậu quả có thể dẫn đến chấn thương, trật khớp, gãy xương, tai biến tim mạch, suy kiệt.

Ngoài ra, tập thở trong Yoga rất quan trọng. Nếu bạn không được hướng dẫn cách thở đúng thì dù bạn tập Yoga nhưng sẽ không hiệu quả.

2. Tuân thủ quy trình luyện tập

Tập luyện yoga gồm 5 bước gồm: thiền – khởi động – tập các asana (các động tác) – xoa bóp – thư giãn và người tập cần phải tuân theo những bước này để tập yoga đúng cách. Việc luyện tập cần sự chậm rãi, cẩn thận và chính xác trong từng động tác để việc luyện tập có hiệu quả.

Sau buổi tập, bạn thấy đầu óc thanh thản, cơ thể nhẹ nhàng thì đó mới là tập yoga đúng cách. Tập yoga không phải là trào lưu hay ý thích nhất thời. Người tập cần kiên trì, nhẫn nại, khi đã lựa chọn thì phải quyết tâm thực hiện tới cùng.

3. Khởi động kỹ trước khi luyện tập

Để tập yoga đúng cách và đạt hiệu quả, bạn cần khởi động kỹ trước khi tập luyện. Bạn hãy khởi động cho khớp cổ, khớp vai, cột sống, khớp gối… nhằm làm cho các cơ giãn ra, thần kinh và năng lượng bắt đầu chuyển động để cơ thể bạn thích nghi với cường độ tập luyện cao. Bạn sẽ tập các tư thế dễ dàng hơn và tránh được các chấn thương đáng tiếc khi tập.

4. Thời gian tập yoga tốt nhất

Thời gian tập yoga tốt nhất là vào lúc sáng sớm. Thời gian tốt nhất để tập yoga là vào sáng sớm và tối muộn. Vào sáng sớm, tâm trí tỉnh táo còn cơ thể cứng; vào buổi tối, cơ thể dẻo dai hơn sau một ngày hoạt động còn tâm trí bắt đầu mệt mỏi. Nếu bạn tập yoga vào buổi sáng thì nên tập thở trước sau đó mới tập asana (các động tác); tập buổi tối thì tập asana trước rồi mới tập thở.

5. Tập thở đúng cách

Không ai có thể tập yoga đúng cách nếu như không biết thở khi tập luyện. Luyện thở cần chính xác: Hít vào bằng mũi và thở ra bằng mũi hoặc miệng. Hít vào phải căng bụng lên và thở ra phải hóp bụng lại; hít sâu, thở dài để tăng lượng ôxy, giảm lượng carbonic vào máu và vào các múi cơ để bạn có thêm nhiều năng lượng tập luyện tốt hơn.

6. Nên để bụng rỗng trước khi luyện tập

Một số bạn thắc mắc có nên ăn trước khi tập yoga không? Bạn nên tập yoga khi bụng trống rỗng, không nên ăn nhiều trước khi tập 4 tiếng hay ăn nhẹ trước 2 tiếng. Vì thế, nên tập yoga vào sáng sớm  hoặc tối muộn lúc bụng trống rỗng để đạt hiệu quả tốt nhất. Người bị huyết áp thấp thì có thể uống sữa hoặc nước hoa quả trước khi tập khoảng 30 phút để không bị chóng mặt vì đói. Sau khi tập yoga, sau 10 – 15 phút mới nên ăn thức ăn lỏng, sau 30 phút mới ăn thức ăn đặc.

7. Ăn uống đúng cách

Nếu ăn không đúng cách thì đầu óc không hoạt động hiệu quả và bị giới hạn về mặt tâm linh. Bỏi lẽ thức ăn có ảnh hưởng đến tâm lý của con người. Ăn uống đúng cách giúp nuôi dưỡng cả cơ thể và tâm trí. Bữa ăn cần cân bằng và thực phẩm phải sạch.

Ăn uống đúng cách là ăn uống khoa học, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Một bữa ăn cân đối cần có đủ 4 nhóm thực phẩm là nhóm bột đường (chủ yếu từ các loại ngũ cốc), nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, đỗ…), nhóm chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật), nhóm vitamin và khoáng chất (các loại rau, củ, quả…).  Chú ý sử dụng các thực phẩm tự nhiên, tươi mới, không hoặc ít hóa chất để cơ thể có đủ enzyme cần thiết.

Cần lưu ý chỉ ăn khoảng 2/3 dạ dày, và ½ khoảng trống còn lại dành cho không khí. Nhai kỹ món ăn thưởng thức món ăn trong niềm hạnh phúc. Chú ý nạp năng lượng phù hợp với lượng cơ thể cần, nếu nạp dư hơn lượng calo cần sẽ dẫn đến tích lũy trong cơ thể hàng ngày dần dần sẽ tạo thành lớp mỡ dưới da, lâu dần khiến ta béo phì da nhăn nheo. Dinh dưỡng chiếm 80% tập luyện chỉ chiếm 20%.

8. Tư duy tích cực và thiền định

Thiền định trong Yoga có 12 bước thực hành, ta sẽ thực hành dần hàng ngày để đạt được trạng thái thiền định, thiền định là một yếu tố rất quan trọng trong Yoga giúp tâm trí ta đạt được đến bình an, hạnh phúc.

Tư duy tích cực giúp ta có tâm trí mạnh mẽ, những nguồn năng lượng xấu sẽ không thể gây ảnh hưởng lên chúng ta, giúp chúng ta vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, khiến ta luôn bình tâm.

Như vậy tập luyện Yoga đúng cách là phương pháp giúp chúng ta cân đối, hòa hợp tốt giữa hai yếu tố thể chất và tinh thần và mục đích cuối cùng của Yoga là đưa chúng ta đến sự bình an trong tâm trí, giúp chúng ta có cuộc sống hạnh phúc.

9. Thực hiện tốt 4 “không”

Nguyên tắc cuối cùng rất quan trọng để bạn tập yoga đúng cách đó là phải thực hiện tốt nguyên tắc 4 “không”:

– Không vội vã (luôn tập chậm rãi, thận trọng).

– Không kỷ lục (không nên bị thúc ép hoặc gắng gượng đạt được thành tích).

– Không quá sức (tập theo khả năng của mình).

– Không phân tán (tập trung cao độ và biết cách thư giãn).

Lời kết

Hi vọng rằng với 9 nguyên tắc tập Yoga đúng cách trên đây sẽ giúp bạn tập Yoga đúng cách và hiệu quả nhất. Dù mục đích của bạn là tập Yoga giảm cân hay để có một sức khỏe tốt hơn thì đừng chần chừ mà hãy bắt tay vào luyện tập ngay.

Đăng ký ngay lớp tập Yoga Online  cùng Thùy Dương Yogi để cảm nhận sự thay đổi diệu kỳ của cơ thể, rèn luyện sức khỏe hiệu quả nhất nhé.

Chúc bạn luôn dồi dào sức khỏe và luyện tập thành công. Namaste !

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *